วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ต่อบล็อก
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียน เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
-
ครูนำบล็อกไม้มาวางไว้ตรงกลางห้อง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “บล็อกไม้ที่วางซ้อนกันอยู่มีกี่ชั้น
/บล็อกไม้มีสีอะไร/ มีลักษณะเป็นอย่างไร/ เราสามารถนำบล็อกไม้ไปทำอะไรได้บ้าง ”
-
ครูสาธิตและอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่จำทำร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนได้ออกมาต่อบล็อกไม้ให้ได้สูงที่สุด
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
บล็อกไม้
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
|
จับคู่คำกับภาพ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียน เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเตรียมกระดาษบรูฟที่เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษไว้แล้ว
วางไว้ตรงกลางห้อง และบัตรภาพที่ตรงกับคำไว้แจกให้กับนักเรียน
- ครูแจกบัตรภาพให้กับนักเรียนทุกคน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้ภาพอะไร
สิ่งนั้นเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
คำนั้นขึ้นต้นด้วยตัวอักษรตัวไหน ”
- นักเรียนแต่ละคนได้นำภาพมาติดคู่กับคำศัพท์
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
บัตรคำศัพท์ / บัตรภาพ
-
กระดาษบรูฟ
-
กาว
|
พุธ
|
กับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เคารพและเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
เสียงของใคร
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลมใต้ร่มไผ่
- ครูและนักเรียน เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
-ครูอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำร่วมกันวันนี้
คือ ให้นักเรียนฟังเสียงที่อยู่รอบๆ ตัว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ว่าเราได้ยินเสียงอะไรบ้าง
ได้ยินจำนวนกี่ครั้ง เสียงนั้นกำลังสื่อสารกับเราอย่างไร ได้ยินเสียงนั้นแล้วเรารู้สึกอย่างไร”
-นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- บริเวณร่มไผ่
-
เสียงของสรรพสิ่ง
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
เล่าไปวาดไป
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียน เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าไปวาดไป บนกระดานเล็ก
จนจบเรื่อง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นิทานเรื่องนี้เป็นอย่างไร เกี่ยวกับอะไร
ภาพที่เห็นเป็นภาพอะไร”
- นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-กระดาน
-ปากกาไวบอร์ด
-นิทาน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "โยคะ"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น