วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ถักใยแมงมุม
ขั้นเตรียมใยแมงมุม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ คือ ไม้ ไหมพรม ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร? ไหมพรมมีสีอะไรบ้าง เอาไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละคนได้ถักใยแมงมุม
- นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของจำนวนตัวเลข
|
จินตนาการ 1-10
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทาน“กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีอึ่ง 1
ตัวนอนอยู่ใต้ใบบัว ข้างสระน้ำมีกลอง 2 ใบวางซ้อนกันอยู่
ถัดกันออกไปมีจาน 3 ใบวางซ้อนกันอยู่ที่โรงอาหาร มองเห็นปี่
4 เหลาแขวนเรียงกัน ในป่ามีม้า 5 ตัวกำลังวิ่งแข่งกัน
นกยูง 6 ตัวกาลังรำแพนอยู่ในปาใหญ่ ในหนองน้ำมีเป็ด 7
ตัวว่ายน้ำเล่น บนท้องฟ้ามีนกแสก 8 ตัวบินไปมา
เราเจอน้ำเต้า 9 ลูกวางเรียงกันอยู่ในบ้าน นกกระจิบ10
ตัวกำลังทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีสัตว์อะไรบ้าง
สัตว์ตัวไหนมีจำนวนมากที่สุด น้อยที่สุด”
- ครูติดกระดาษ A3 ตรงกลางห้อง
ให้นักเรียนทุกคนออกมาวาดภาพสัตว์ที่ตนเองชอบบนกระดาษร่วมกัน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
นิทาน
-กระดาษ
A3
|
พุธ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เคารพ
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
|
บทเพลงอีสานบ้านเฮา
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงสู่บทเพลง
“อีสานบ้าเฮา” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อได้ยินเสียงเพลงรู้สึกอย่างไร ตอนที่ฟังเพลงคิดถึงอะไร ในบทเพลงนักเรียนคิดว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
ทำไมถึงคิดเช่นนั้น”
- นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอสิ่งที่ตนเองคิด
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงอีสานบ้านเฮา
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
ดินน้ำมันเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้ Monitor เล่าข่าวที่ได้ดูหรือเล่าสิ่งที่พบเห็นขณะเดินทางมาโรงเรียน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดอย่างไร
รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เพื่อนเล่า”
- ครูแจกอุปกรณ์ คือ ดินน้ำมัน
ให้นักเรียนปั้นอะไรก็ได้ คนละ 1 อย่าง จากนั้นให้เล่าเรื่องต่อกันเป็นนิทาน 1
เรื่องจากสิ่งที่ตนเองปั้น เล่าจนครบทุกคน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- ดินน้ำมัน
-
ข่าว
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น