วัน 
 | 
  
เป้าหมาย 
 | 
  
กิจกรรม 
 | 
  
สื่อ /อุปกรณ์ 
 | 
 
จันทร์ 
 | 
  
ถักใยแมงมุม 
ขั้นเตรียมใยแมงมุม 
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain
  Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูแนะนำอุปกรณ์ คือ ไม้ ไหมพรม ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร? ไหมพรมมีสีอะไรบ้าง เอาไปทำอะไรได้บ้าง” 
- ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละคนได้ถักใยแมงมุม 
- นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเอง 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
 | 
 |
อังคาร 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
- เห็นความเชื่อมโยงของจำนวนตัวเลข 
 | 
  
จินตนาการ 1-10 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain
  Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูเล่านิทาน“กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีอึ่ง 1
  ตัวนอนอยู่ใต้ใบบัว ข้างสระน้ำมีกลอง 2 ใบวางซ้อนกันอยู่
  ถัดกันออกไปมีจาน 3 ใบวางซ้อนกันอยู่ที่โรงอาหาร มองเห็นปี่
  4 เหลาแขวนเรียงกัน ในป่ามีม้า 5 ตัวกำลังวิ่งแข่งกัน
  นกยูง 6 ตัวกาลังรำแพนอยู่ในปาใหญ่ ในหนองน้ำมีเป็ด 7
  ตัวว่ายน้ำเล่น บนท้องฟ้ามีนกแสก 8 ตัวบินไปมา
  เราเจอน้ำเต้า 9 ลูกวางเรียงกันอยู่ในบ้าน นกกระจิบ10
  ตัวกำลังทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่”  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในนิทานมีสัตว์อะไรบ้าง
  สัตว์ตัวไหนมีจำนวนมากที่สุด น้อยที่สุด” 
- ครูติดกระดาษ A3 ตรงกลางห้อง
  ให้นักเรียนทุกคนออกมาวาดภาพสัตว์ที่ตนเองชอบบนกระดาษร่วมกัน 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
-
  นิทาน 
-กระดาษ
  A3 
 | 
 
พุธ 
 | 
  
กำกับสติ
  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
 | 
  
โยคะ 
ขั้นเตรียม 
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม 
-  ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
  ประมาณ 2 นาที  
ขั้นกิจกรรม 
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
  เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ 
 1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ  เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้  งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
  ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)   
ขั้นจบ  
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
 | 
 
พฤหัสบดี 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง 
- เคารพ
  ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ 
 | 
  
บทเพลงอีสานบ้านเฮา 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain
  Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงสู่บทเพลง
  “อีสานบ้าเฮา” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อได้ยินเสียงเพลงรู้สึกอย่างไร  ตอนที่ฟังเพลงคิดถึงอะไร  ในบทเพลงนักเรียนคิดว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
  ทำไมถึงคิดเช่นนั้น” 
- นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอสิ่งที่ตนเองคิด 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงอีสานบ้านเฮา 
 | 
 
ศุกร์ 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อ 
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ 
- มีความคิดสร้างสรรค์ 
 | 
  
ดินน้ำมันเล่าเรื่อง 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain
  Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูให้ Monitor เล่าข่าวที่ได้ดูหรือเล่าสิ่งที่พบเห็นขณะเดินทางมาโรงเรียน
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดอย่างไร
  รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เพื่อนเล่า”  
- ครูแจกอุปกรณ์ คือ ดินน้ำมัน
  ให้นักเรียนปั้นอะไรก็ได้ คนละ 1 อย่าง จากนั้นให้เล่าเรื่องต่อกันเป็นนิทาน 1
  เรื่องจากสิ่งที่ตนเองปั้น เล่าจนครบทุกคน  
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
- ดินน้ำมัน 
-
  ข่าว 
 | 
 
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week4
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น