วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
วันจันทร์ – วันพุธ
หยุดวันสำคัญอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา
|
|||
พฤหัสบดี
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
ใบไม้แปรงร่าง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้วันนี้
คือ กระดาษแก้วทำขยำเป็นชิ้นเล็ก ๆ หลากหลายสี กระดาษครึ่ง A4 ติด ใบไม้แห้ง ปากกาหมึกย้ำ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สิ่งที่สังเกตเห็นเรียกว่าอะไร เคยเห็นที่ไหนบ้าง”
- ครูสาธิตและอธิบายขั้นตอนการทำ
แจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนคนละชุด
- นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเองพร้อมเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษครึ่ง A4 ติด ใบไม้แห้ง
-ปากกาหมึกย้ำ
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
ตั้งคำถามกับก้อนหิน
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียน เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำก้อนหินมาให้นักเรียนสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ก้อนกินมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร เกิดจากอะไร”ครูสาธิตและอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันนี้
- ครูส่งก้อนหินไปให้กับนักเรียนทีละคน
ให้นักเรียนตั้งคำถาม หรือสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับก้อนหิน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นกาคิด “นักเรียนจำคำถามของเพื่อนคนไหนได้บ้าง
ถามว่าอย่างไร แล้วเรามีคำตอบอย่างไร”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ก้อนหิน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น