วัน 
 | 
  
เป้าหมาย 
 | 
  
กิจกรรม 
 | 
  
สื่อ /อุปกรณ์ 
 | 
 
จันทร์ 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ  
 | 
  
ลวดลายบนแก่นไม้ 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูแนะนำอุปกรณ์ คือ แก่นไม้ ปากกาหมึก ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเคยพบเห็นลวดลายที่ไหนบ้าง
  ใช้อะไรในการสานลวดลาย” ครูสาธิตและอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรม 
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด(แก่นไม้ ปากกา) 
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
  พร้อมเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
- แก่นไม้ ปากกาหมึก 
 | 
 
อังคาร 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
- มีความคิดสร้างสรรค์ 
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ 
 | 
  
วาดภาพจากคำ 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
- ครูนำบัตรคำศัพท์ที่เตรียมไว้
  เช่น กระต่าย ทุ่งนา ต้นไม้ รองเท้า เพื่อน หมู่บ้าน ฯลฯ จำนวน 25 คำ 
กระดาษ ดินสอ ครูสาธิตและอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรมในวันนี้ 
- ครูแจกอุปกรณ์ให้กับนำเรียนคนละ
  1 ชุด แต่ละคนวาดภาพสื่อความหมายของคำที่ตนเองได้ 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้คำว่าอะไรบ้าง
  คำนั้นมีความหมายว่าอย่างไร คิดว่าเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร” 
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
-
  บัตรคำศัพท์ 
-
  กระดาษ 
-
  ดินสอ 
 | 
 
พุธ 
 | 
  
กำกับสติ
  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
 | 
  
โยคะ 
ขั้นเตรียม 
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม 
-  ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
  ประมาณ 2 นาที  
ขั้นกิจกรรม 
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
  เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ 
 1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ  เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้  งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
  ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)   
ขั้นจบ  
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
 | 
 
พฤหัสบดี 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ 
- มีความคิดสร้างสรรค์ 
 | 
  
ศิลปะงานสาน 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกิจรรม 
- ครูนำชิ้นงานสานจากวันจันทร์ที่นักเรียนแต่ละคนทำเสร็จเรียบร้อยแล้วติดลงบนกระดาษ
  ครูสาธิตและอธิบายขั้นตอนการทำกิจกรรม  
- ครูแจกชิ้นงานและดินสอให้นักเรียนแต่ละคน
  ได้ต่อเติมสร้างสรรค์ศิลปะบนงานสานให้เป็นภาพ 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนต่อเติมเป็นภาพอะไรบ้าง
  คิดอย่างไรถึงทำภาพนั้นขึ้นมา เราอยากมอบให้กับใคร เพราะเหตุใด” 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
-
  ดินสอ 
 | 
 
ศุกร์ 
 | 
  
- มีสมาธิจดจ่อ 
- มีความคิดสร้างสรรค์ 
 | 
  
นิทานผ้ากันเปื้อน 
ขั้นเตรียม  
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน 
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม 
-ครูสวนชุดผ้ากันเปื้อน มีตัวละคร
  ฉาก อยู่ในผ้ากันเปื้อน
  ครูเล่านิทานพร้อมกับสิ่งตัวละครที่พูดถึงออกมาติดด้านหน้าบนผ้ากันเปื้อนที่สวมใส่อยู่
  เล่าจนจบ 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เรื่องราวในนิทานเป็นอย่างไร
  /มีตัวละครตัวไหนบ้าง /ชอบตัวละครตัวไหน เพราะเหตุใด/
  ถ้าให้แต่งตอนจบใหม่จะแต่งอย่างไร” 
-นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเกี่ยวกับกิจกรรม 
ขั้นจบ 
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ 
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน 
 | 
  
- เพลงคลื่นสมองต่ำ 
-
  นิทานผ้ากันเปื้อน 
 | 
 
ตัวอย่างกิจกรรม "ลวดลายบนแก่นไม้"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น