วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ /อุปกรณ์
จันทร์
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งทีทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
ชวนชิม
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำสิ่งที่เตรียมไว้วางด้านหน้า
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร คิดว่าอะไรอยู่ข้างในแก้วทั้ง 3 ใบ”
- ครูสร้างข้อตกลงในการสัมผัสสิ่งที่อยู่ในแก้ว
จากนั้นครูให้นักเรียนได้ชิมรสชาติสิ่งที่อยู่ในแก้ว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สิ่งที่นักเรียนได้ชิมมีรสชาติเป็นอย่างไร เรียกว่าอะไร นำไปทำอะไรได้บ้าง”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
แก้วบรรจุรสชาติ คือ เกลือ น้ำตาล ฯลฯ
อังคาร
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
กับภาษา
Fruit น่ารู้
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำผลไม้ที่จัดเตรียมไว้ เช่น
ส้ม แตงโม มะม่วง องุ่น มะพร้าว ฯลฯ พร้อมกับบัตรคำศัพท์ภาษา อังกฤษ
- ครูหยิบผลไม้โชว์ให้ดูทีละชนิด
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ผลไม้ชนิดนี้เรียกว่าอะไร ภาษาอังกฤษพูดว่าอย่างไร
มีรสชาติเป็นอย่างไร กลิ่นเป็นอย่างไร”
ทุกครั้งครูจะหยิบบัตรคำศัพท์ขึ้นมาพร้อมพูดทวนคำเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนได้พูดทวนซ้ำ
จนครบทุกคำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ผลไม้ต่างชนิดต่างๆ
-
บัตรคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
พุธ
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
พฤหัสบดี
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
ศิลปะด้วยปลายนิ้ว
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ในวันนี้ คือ
สีน้ำ กระดาษครึ่ง A4 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สีชมพู สีฟ้า
.....เกิดจากนำสีอะไรมาผสมกัน ”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้คนละ 1 ชุด (สีน้ำ/กระดาษ)
ให้นักเรียนใช้ปลายนิ้ววาดภาพลงบนกระดาษ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
กระดาษครึ่งA4
-
สีน้ำ
ศุกร์
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- เห็นความเชื่อมโยงของภาษา
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
นิทานไม้ขีดไฟ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกล่องไม้ขีดไฟมาให้นักเรียนสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ไม้ขีดไฟสามารถทำอะไรได้บ้าง
และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง”
- ครูส่งไม้ขีดไฟ
ไปให้นักเรียนทีละคน ไม้ขีดไฟอยู่ที่ใคร ให้เล่านิทานต่อกันไปเรื่อย ๆจนจบ
- นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อนิทาน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
กล่องไม้ขีดไฟ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "ชวนชิม"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งทีทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
|
ชวนชิม
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำสิ่งที่เตรียมไว้วางด้านหน้า
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร คิดว่าอะไรอยู่ข้างในแก้วทั้ง 3 ใบ”
- ครูสร้างข้อตกลงในการสัมผัสสิ่งที่อยู่ในแก้ว
จากนั้นครูให้นักเรียนได้ชิมรสชาติสิ่งที่อยู่ในแก้ว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สิ่งที่นักเรียนได้ชิมมีรสชาติเป็นอย่างไร เรียกว่าอะไร นำไปทำอะไรได้บ้าง”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
แก้วบรรจุรสชาติ คือ เกลือ น้ำตาล ฯลฯ
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
กับภาษา
|
Fruit น่ารู้
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำผลไม้ที่จัดเตรียมไว้ เช่น
ส้ม แตงโม มะม่วง องุ่น มะพร้าว ฯลฯ พร้อมกับบัตรคำศัพท์ภาษา อังกฤษ
- ครูหยิบผลไม้โชว์ให้ดูทีละชนิด
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ผลไม้ชนิดนี้เรียกว่าอะไร ภาษาอังกฤษพูดว่าอย่างไร
มีรสชาติเป็นอย่างไร กลิ่นเป็นอย่างไร”
ทุกครั้งครูจะหยิบบัตรคำศัพท์ขึ้นมาพร้อมพูดทวนคำเป็นภาษาอังกฤษให้นักเรียนได้พูดทวนซ้ำ
จนครบทุกคำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ผลไม้ต่างชนิดต่างๆ
-
บัตรคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
|
พุธ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
- มีความคิดสร้างสรรค์
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
ศิลปะด้วยปลายนิ้ว
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ในวันนี้ คือ
สีน้ำ กระดาษครึ่ง A4 ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“สีชมพู สีฟ้า
.....เกิดจากนำสีอะไรมาผสมกัน ”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้คนละ 1 ชุด (สีน้ำ/กระดาษ)
ให้นักเรียนใช้ปลายนิ้ววาดภาพลงบนกระดาษ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
กระดาษครึ่งA4
-
สีน้ำ
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- เห็นความเชื่อมโยงของภาษา
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
นิทานไม้ขีดไฟ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกล่องไม้ขีดไฟมาให้นักเรียนสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ไม้ขีดไฟสามารถทำอะไรได้บ้าง
และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง”
- ครูส่งไม้ขีดไฟ
ไปให้นักเรียนทีละคน ไม้ขีดไฟอยู่ที่ใคร ให้เล่านิทานต่อกันไปเรื่อย ๆจนจบ
- นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อนิทาน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
กล่องไม้ขีดไฟ
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "ชวนชิม"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น