วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ /อุปกรณ์
จันทร์
- มีความคิดสร้าง สรรค์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
เล่นกับเมล็ดธัญพืช
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ เมล็ดธัญพืช ไม้ตะเกียบ ฯลฯ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร มีสีอะไร มีกลิ่นเป็นอย่างไร รู้สึกอย่างไรเมื่อเราได้สัมผัส”
- ครูให้นักเรียนออกมาร่วมกันคีมเมล็ดธัญพืช
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ดอกไม้ชนิดต่างๆ
-
ขอนไม้ หรือแจกัน
อังคาร
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของภาษา
ต่อคำให้เป็นคำ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเตรียมชุดคำ อย่างเช่น
โรงเรียน /นักเรียน /กระต่าย / หมู่บ้าน ฯลฯ (แยกออกเป็น 2 คำ )
โดยครูทำเป็นตัวอย่างให้ดู
- ครูแจกชุดคำให้นักเรียนคนละ 1 ชุด ทุกคนเรียงคำที่ตนเองได้
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชุดคำของตนเองที่ได้ไปพร้อมบอกความหมาย
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
พุธ
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
พฤหัสบดี
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
Cup song
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ แก้วพลาสติก ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แก้วทำจากอะไร
เรานำแก้วไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกแก้วพลาสติกให้กับนักเรียนคนละ
1 ใบ
- ครูเริ่มเคาะจังหวะ ทีละจังหวะ
ให้นักเรียนทำตามไปเรื่อย ๆ จากนั้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไรกับการเคาะจังหวะ
”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
แก้วพลาสติกใส
ศุกร์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
- มีสมาธิจดจ่อ
ภาพสะท้อน
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าข่าวที่ประทับใจในวันนี้ให้กับนักเรียนได้ฟัง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ฟัง ”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4
ให้กับนักเรียนได้วาดภาพสะท้อนความรู้สึกจากสิ่งที่ได้ฟัง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษ ครึ่ง A4
-
ข่าว
กิจกรรม "เล่นกับเมล็ดธัญพืช"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- มีความคิดสร้าง สรรค์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
เล่นกับเมล็ดธัญพืช
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ เมล็ดธัญพืช ไม้ตะเกียบ ฯลฯ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร มีสีอะไร มีกลิ่นเป็นอย่างไร รู้สึกอย่างไรเมื่อเราได้สัมผัส”
- ครูให้นักเรียนออกมาร่วมกันคีมเมล็ดธัญพืช
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ดอกไม้ชนิดต่างๆ
-
ขอนไม้ หรือแจกัน
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของภาษา
|
ต่อคำให้เป็นคำ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเตรียมชุดคำ อย่างเช่น
โรงเรียน /นักเรียน /กระต่าย / หมู่บ้าน ฯลฯ (แยกออกเป็น 2 คำ )
โดยครูทำเป็นตัวอย่างให้ดู
- ครูแจกชุดคำให้นักเรียนคนละ 1 ชุด ทุกคนเรียงคำที่ตนเองได้
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชุดคำของตนเองที่ได้ไปพร้อมบอกความหมาย
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พุธ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
Cup song
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ แก้วพลาสติก ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แก้วทำจากอะไร
เรานำแก้วไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแจกแก้วพลาสติกให้กับนักเรียนคนละ
1 ใบ
- ครูเริ่มเคาะจังหวะ ทีละจังหวะ
ให้นักเรียนทำตามไปเรื่อย ๆ จากนั้น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไรกับการเคาะจังหวะ
”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
แก้วพลาสติกใส
|
ศุกร์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
- มีสมาธิจดจ่อ
|
ภาพสะท้อน
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าข่าวที่ประทับใจในวันนี้ให้กับนักเรียนได้ฟัง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ฟัง ”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4
ให้กับนักเรียนได้วาดภาพสะท้อนความรู้สึกจากสิ่งที่ได้ฟัง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษ ครึ่ง A4
-
ข่าว
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น