วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- มีความคิดสร้าง สรรค์
- มีสมาธิจิตจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
|
สร้างสรรค์กิ่งไม้
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ กิ่งไม้ติดบนกระดาษครึ่ง A4
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร กิ่งไม้เอาไปทำอะไรได้บ้าง
กิ่งไม้มีสีอะไร เห็นกิ่งไม้แล้วนึกถึงอะไร”
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนต่อเติมสร้างสรรค์กิ่งไม้เป็นภาพตามจินตนาการ
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเองพร้อมเล่าเรื่องราว
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
กระดาษครึ่ง A4
-
ดินสอ
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของภาษา
|
ฟังเสียงเขียนคำ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ กระดาษ ดินสอ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “กระดาษทำมาจากอะไร
ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีกระดาษใช้ จะใช้อะไรแทนกระดาษได้บ้าง”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน
พร้อมกับอธิบายสิ่งที่จะทำในวันนี้ร่วมกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics จาก iPad ทีละตัวอักษร
ให้นักเรียนเขียนตัวอักษรที่ได้ยินไปจนครบทุกเสียงตัวอักษรในวันนั้น
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองเขียน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
iPad
-
กระดาษ
-
ดินสอ
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
เพลงสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูทำท่าทางประกอบเพลง
ให้นักเรียนสังเกตก่อนครั้งแรก จากนั้นให้นักเรียนทำท่าทางตาม
- ครูร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบ
1 รอบ ให้นักเรียนร้องและทำไปพร้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเพลงที่ร้องมีความหมายว่าอย่างไร เกี่ยวช้องกับเราอย่างไร”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เพลงกระต่ายหมายจันทร์
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
ใบไม้เล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทาน “ใบไม้” ครูใช้ตำถามกระตุ้นการคิด
“ในเรื่องมีตัวละครตัวไหนบ้าง ใบไม้นำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูส่งใบไม้ให้กับนักเรียน
ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับใบไม้ที่สัมพันธ์กับตนเอง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-นิทานใบไม้
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น