วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ
|
พับดอกบัว
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ ดอกบัว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นดอกบัวแล้วนึกถึงอะไร/ รู้สึกอย่างไร/ นำไปทำอะไรได้บ้าง
/ทำไมถึงเรียกว่าดอกบัว /มีกลิ่นเป็นอย่างไร?”
-
ครูแจกดอกบัวให้กับนักเรียนทุกคน ครูค่อย ๆ พับกลีบดอกบัวทีละกลีบให้นักเรียนได้ทำตาม
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ดอกบัว
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
รูปร่างหรรษา
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครุแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ กระดาษครึ่งA4 กาว และรูปทรงต่าง ๆ เช่น สี่เหลี่ยม
สามเหลี่ยม วงกลม ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร
รูปทรงต่างๆมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนคนละ 1 ชุด(กระดาษ กาว รูปทรงต่างๆ คนละ 7 ชิ้น) ให้นักเรียนแต่ละคนนำรูปทรงมาสร้างสรรค์เป็นรูปร่างตามที่ชอบ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอชิ้นงาน
พร้อมเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษครึ่งA4
- กาว
- รูปทรงต่าง ๆ เช่น สี่เหลี่ยม
สามเหลี่ยม วงกล
|
พุธ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
-มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-มีความคิดสร้างสรรค์
-เห็นคุณค่าของตนเองปละผู้อื่น
|
ปะติดใบไม้
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ คือ กระดาษ กาว และใบไม้ชนิดต่างๆ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีต้นไม้จะเป็นอย่างไร”
- ครูติดกระดาษบรูฟตรงกลาง
- นักเรียนแต่ละคนออกมาร่วมกันปะติดใบไม้บนต้นไม้ต้นเดียวกัน
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
สีน้ำ
-
กระดาษ
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างq
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
ตุ๊กตาเล่าเรื่อง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
-ครูนำตุ๊กตา มาให้นักเรียนได้สังเกต
จากนั้นครูอธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมเรื่องเล่าในวันนี้
โดยที่ครูส่งตุ๊กตาไปให้นักเรียนช่วยเล่านิทาน ให้เป็นเรื่องราวเดียวกัน 1 เรื่อง
-นักเรียนได้บอกความคิด
รู้สึกเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
ตุ๊กตา
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม "ปะติดใบไม้"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น