วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- ใคร่ครวญ
- เห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับธรรมชาติ
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ภาพประทับใจ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำเพื่อนใหม่ 3
คน ได้ทักทายทำความรู้จักกัน
โดยให้ทุกคนแนะนำตัวเองบอกชื่อ
- ครูเล่าเรื่องราวความประทับใจให้กับนักเรียนฟัง
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่จะใช้ในวันนี้ กระดาษและดินสอ ครูแจกอุปกรณ์
โดยนักเรียนจะหยิบกระดาษคนละ 1 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนหรือวาดภาพความประทับใจในช่วงปิดเทอม
หรือวันแรกที่มาโรงเรียน โดยกำหนดเวลาให้ 5 นาที
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองพร้อมเล่าความประทับใจสั้นๆ
จากชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ:
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษ
- ดินสอ
|
อังคาร
|
- เห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับตัวเลข
- มีสมาธิ จดจ่อ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
ตัวเลขสัมพันธ์
ขั้นเตรียม
ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้
คือ ดินน้ำมัน กระดาษครึ่ง A4
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
ดินน้ำมันใช้ทำอะไรได้บ้าง มีสีอะไร ถ้าพูดถึงสีแดง นักเรียนจะนึกถึงอะไร ทำไมนึกถึงสิ่งนั้น
เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?”
-
ครูเล่าถึงสิ่งที่นักเรียนจะได้ทำร่วมกัน คือ
ทุกคนปั้นเป็นตัวเลขที่ชอบและคิดว่าตัวเลขนั้นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเราอย่างไร ?
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองและเล่าสิ่งที่ได้ทำ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- ดินน้ำมัน
- กระดาษครึ่ง A4
|
พุธ
|
กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก ประมาณ 1
นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูค่อยๆพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
- มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- มีความคิดสร้างสรรค์
|
ลอกลายหรรษา
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทาน “”กระดาษลอกลาย”
เชื่อมโยงเข้าสู่อุปกรณ์ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
ลวดลายที่สังเกตเห็น คิดว่าเกี่ยวข้องกับอะไร ทำจากอะไรได้บ้าง เคยเห็นที่ไหน?”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนคนละ
1 ชุด
ในการลอกลวดลายเป็นของตนเอง
-
นักเรียนได้ชูผลงานของตนเองให้กับเพื่อน
ครูได้ชื่นชมพร้อมบอกเล่าถึงลวดลายที่ตนเองได้
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษทิชชูลวดลายต่างๆ
- กาวสำหรับลอกลาย
|
ศุกร์
|
วันหยุดวันวิสาขบูชา
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรมตัวเลขสัมพันธ์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
คุณครูแนะนำอุปกรณ์ ใช้คำถามกระตุ้นการคิด "สังเกตเห็นอะไร/ เรียกว่าอะไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง/"
พี่ๆป.1 สามารถที่จะเชื่อมโยงสิ่งที่เห็นและบอกเล่าเกี่ยวกับสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น พี่ต้นกล้า : กระดาษครับ เอาไว้เขียน วาดภาพ ครูถามต่อว่า "กระดาษทำจากอะไร " พี่ป.1 ทำจากต้นไม้ แล้วคิดว่ากระดาษ 1 แผ่น ใช้ต้นไม้ไปกี่ต้น พี่โชว์ : ใช้ต้นไม้ไป 1 ต้นครับ
พี่ๆ ป.1 ได้ปั้นดินน้ำมันเป็นตัวเลขที่ตนเองชอบ พร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองปั้น เช่น พี่เต้ : ผมปั้นเลข 8 ครับ เพราะเป็นวันเกิดของคุณยายที่ผมรัก พี่ๆป.1 ทุกคนให้ความสนใจในกิจกรรมและสามารถเชื่อมโยงของตนเองกับตัวเลขได้เป็นอย่างดี
ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น