วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ /อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่าตัวเอง
ผู้อื่นและสิ่งต่างๆ
|
ทายซิ.....คือตัวอะไร
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำกล่องที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร คิดว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง
เราจะรู้ได้อย่างไรถ้าไม่เปิดกล่อง”
- ครูค่อย ๆ
ส่งกล่องให้กับนักเรียนทีละคน
โดยให้ใช้มือล้วงไปในกล่องเพื่อสัมผัสสิ่งที่อยู่ในกล่อง จนครบทุกคน ครูใช้คำถามกระต้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าสิ่งที่อยู่ในกล่องคืออะไร ”
- ครูเปิดกล่องให้นักเรียนได้ดูสิ่งที่อยู่ข้างใน
“ลูกไก่”
หรือสัตว์อื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กและสัตว์
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ไก่กินอะไรเป็นอาหาร เราจะดูแลอย่างไร”
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
กล่อง
|
อังคาร
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- เห็นความเชื่อมโยงของภาษา
|
ABC แปรงร่าง
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ในวันนี้ คือ
กระดาษครึ่ง A4 ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ
และดินสอ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้จักคำภาษาอังกฤษที่มีตัว A
อยู่ด้วยบ้าง
เห็นตัวอักษรตัว C นึกถึงอะไร”
- ครูแจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนได้แปรงร่างตามจินตนาการ
- นักเรียนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเองพร้อมเล่าเรื่อง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษครึ่ง A4
|
พุธ
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูให้ทุกคนกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ
เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ - ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ท่ายืน (ไหว้พระอาทิตย์ ต้นไม้ ภูเขา เก้าอี้ เครื่องบิน) 2.ท่านั่ง (ผีเสื้อ เต่า หงส์ ) 3.ท่านอน (จระเข้ งูใหญ่ คันธนู ตั๊กแตน ปลาดาว)ในระหว่างที่นอนเป็นปลาดาว ครูจะพูดให้ทุกคน ค่อยๆหลับตาลงช้าๆ สูดลมหายใจเข้า
ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ สัก 2- 3 ลมหายใจ (ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที)
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
|
พฤหัสบดี
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่าตัวเอง
ผู้อื่นและสิ่งต่างๆ
|
เป่าสีมหัศจรรย์
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ คือ สีน้ำ
หลอดกาแฟ กระดาษ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร
หลอดกาแฟนำไปทำอะไรได้บ้าง ทำไมถึงเรียกว่าหลอดกาแฟ
มีรูปร่างลักษณะเหมือนอะไรที่เรารู้จักบ้าง”
- ครูวางอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ด้านหน้า
ให้นักเรียนมาหยิบกระดาษ หลอดกาแฟใช้เป่าสีที่ชอบ คนละ 2 สี
เป่าให้เป็นรูปร่างตามจินตนาการ
-นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเองพร้อมตั้งชื่อภาพ
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
-
สีน้ำ
-
หลอดกาแฟ
-
กระดาษA4
|
ศุกร์
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- เห็นคุณค่าตัวเอง
ผู้อื่นและสิ่งต่างๆ
|
นิทานภาพ
ขั้นเตรียม
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain
Gym 3 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเรื่อง “บ้าน”
ให้นักเรียนได้ฟัง
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4
ช่อง โดยช่องแรก ให้วาดภาพตัวละครที่ชอบ
ช่องที่สอง
วาดภาพตัวละครที่อยากเป็น ช่องที่สาม
วาดภาพตอนจบใหม่ ช่องที่สี่ วาดภาพตัวเอง
- นักเรียนได้นำเสนอชิ้นงานของตนเอง
ขั้นจบ
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- กระดาษครึ่ง A4
|
กิจกรรม ABC แปรงร่าง
ขั้นเตรียม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น